3 lý do nên chọn mua xe Jupiter
3 lý do nên chọn mua xe Jupiter FI
- Thiết kế phong cách Transfomers
Jupiter FI RC vẫn sử dụng đèn pha đôi, phần mặt nạ phía trước được thiết kế gồ ghề với những nét thể thao đặc trưng phù hợp với giới trẻ.
Phần thân và đuôi xe cũng được thiết kế rộng ngang cân xứng với phần đầu, ngoài ra còn tăng diện tích phần cốp chứa đồ.
Đồng bộ với phần thiết kế vỏ, mặt đồng hồ cũng được tô điểm những hương sắc của Transformer khi được thiết kế đẹp mắt với những đường gân nổi. Tuy vậy, quá nhiều đường nét gồ ghề lại làm cho tay lái trở nên nhỏ bé, mất cân đối với đầu một xe số.
- Cảm giác lái, tư thế ngồi
Ngồi thoải mái, dễ lái, xe nhẹ, đó là đặc điểm chung của dòng xe số phổ thông và chiếc Jupiter FI này cũng vậy. Tuy nhiên cần đạp số của xe hơi cao và đặt chúi về phía trước nên tạo cho người lái một cảm giác hơi kỳ. Từ vị trí này, chân trái của người lái sẽ tựa vào phần sau của cần số khá nhiều nên có cảm giác chắc chắn hơn, thấy "phiêu" hơn. Tuy nhiên, cũng do cần đạp số chúi nhiều về phía trước và khi đạp số tới cần phải đạp hơi sâu nên mỗi lần lên số sẽ thấy hơi bất tiện một chút. Còn khi trả số thì rất dễ dàng, chỉ cần nhấn nhẹ gót một phát là xe sẽ gồng lền ngay tức thì.
Cảm giác điều khiển xe nếu đi trong thành phố dưới 60km/h là rất tốt, xe nhẹ (104 kg) nên điều khiển rất dễ, tay lái nhẹ nên nam hay nữ đều có thể chạy được. Tiếng pô xe khi chạy cho cảm giác ấm, êm, không to. Còn khi tăng tốc từ 80km/h trở lên thì xe bắt đầu cho thấy một vài điểm không mong muốn, tính ổn định của xe bắt đầu giảm và không còn cho cảm giác lái an toàn như dưới 60km/h.
>> Xem thêm: Đánh giá xe Yamaha Jupiter FI RC: "Bốc" mà vẫn tiết kiệm xăng
- Khả năng tiết kiệm xăng: cao đến khó tin
Với khả năng lái xe theo kiểu "phá xăng" như mình đã nói ở trên mà còn chạy được 71km/lít thì bạn có thể thấy Jupiter FI nó tiết kiệm xăng cỡ nào. Trong đoàn có tổng cộng 30 chiếc Jupiter FI, sau khi đến đích thì BTC bốc thăm ngẫu nhiên ra 10 chiếc để tiến hành đo xăng. Sau đây là cách đo xăng, được tiến hành như sau:
Dựng xe chống đứng, để xe ngang bằng với mặt đất, dùng 1 cây thước thủy đặt lên thùng xăng xe để đảm bảo xe đang ở vị trí cân bằng nhất, từ đó mới đo lượng xăng được chính xác nhất.
Dùng các ống thủy tinh, dung lượng 1 lít để tiến hành đổ xăng cho các xe sau chuyến đi.
Phía trên nắp xăng người ta sẽ đặt 1 thanh sắt lõm xuống để biết khi nào xăng đã được đổ đầy bình, khi xăng bắt đầu chạm vào thanh sắt này thì sẽ bắt đầu ngưng đổ.
Cuối cùng người ta sẽ tính coi đã đổ bao nhiêu bình 1 lít tất cả, trên bình có thước đo để tính các số lẻ.
Quá trình đo xăng được làm trực tiếp với sự có mặt của tất cả các anh em để đảm bảo tính khách quan cao nhất.
Xe có thể dễ dàng đạt tốc độ 60 km/h ở số 3 sau 5,6 giây một cách dễ dàng. Số 1 và số 2 khá mạnh, nên chỉ sử dụng khi chở đồ với khối lượng lớn hoặc khi leo dốc cao, nên gần như trong điều kiện đường phố thì ít khi phải sử dụng đến hai số này. Số 3 cũng khá mạnh, dùng để chở hàng trên đường phẳng khá tốt, số 4 là số dùng nhiều, với độ nhạy và bay tốt, có thể len lách qua những đoạn đường tắc một cách dễ dàng nhất.
Xe tỏ ra gằn và khó tăng tốc lên cao từ tốc độ từ 75 km/h chở đi, và xe có thể đạt tốc độ tối đa là 95 km/h.
Hệ thống phanh làm việc khá tốt, tuy nhiên, nếu chỉ phanh riêng phanh đĩa bánh trước thì cảm giác phanh khá mạnh và gấp, cả giác khá nguy hiểm, do đó, nhà sản xuất khuyên bạn nên sử dụng hai phanh đồng thời để có được hiệu quả phanh tốt, và vẫn an toàn.
18 tuổi nên chọn Future Fi hay Jupiter Fi?
Bạn Hoàng Nam có hỏi:
Đợt vừa rồi thi đại học có vượt chỉ tiêu nên em được bố mẹ thưởng cho 30 triệu để mua xe, xin hỏi tầm tiền này nên chọn Future Fi hay Jupiter Fi.
Bạn đọc tư vấn:
Hùng Anh: Nhà mình có cả 2 xe Honda Future Fi và Yamaha Sirius Fi. Mình xin mạn phép góp ý:
Cả hai xe đều trong điều kiện vận hành trung bình 50km/ngày, bảo dưỡng cẩn thận và đầy đủ.
Future đã chạy được 23.000km và Sirius chạy được 4.500km.
Nếu bạn cần xe tiện lơi, đi đường dài và đi thường xuyên thì nên mua future.
- Ưu: Có cốp to đựng mũ đỡ bị nhảy mũ. Xe nặng (~110kg) nên êm và đầm. Yên to và thấp ngồi thoải mái hơn. Tiếng bô kêu trầm ấm.
Trọng tâm nghiêng về đầu xe hơn nên cảm giác lái rất tốt và vững chãi. Đầu nặng nên đi nhanh không bị rung tay lái. Cực tiết kiệm xăng (trung bình 1.5l/100km - trải nghiệm thực tế). Bình xăng lớn.
- Nhược: côn hú khá to (chạy nhanh nhút là hết), xích cam nhanh chùng. Bình điện zin khá dở. Nhông xích theo xe cũng không tốt lắm nên cần bảo dưỡng thường xuyên. Hộp số hoạt động tốt nhưng hành trình dài nên cần vào dứt khoát nêu không sẽ bị hóc số.
Còn cái nữa không biết nên gọi là ưu hay nhược: xe có gia tốc khá tốt và mạnh ở tua cao nên đi phải chịu khó chuyển số, sẽ cảm thấy thích thú hơn. Nếu ép số quá (ép xe tăng tốc từ 30km bằng số 4 chẳng hạn) xe sẽ ì và nhanh hỏng côn, tốn xăng và vào số không mượt. Đi đúng số xe sẽ vọt lên nhẹ nhàng.
Nếu bạn muốn cảm giác phấn khích của yamaha thì thay vì jupiter bạn nên mua sirius vì: Nghe có vẻ hơi lạc đề nhưng mình thấy Sirius là sự lựa chọn hợp lý hơn xe Yamaha Jupiter.
- Ưu điểm:
Tuy máy không khỏe bằng Future nhưng xe nhẹ, nước ga rất sướng. Dàn nhựa chắc chắn. Đèn pha/cốt sáng gom sáng tốt hơn Future. Xăng thậm chí còn tiết kiệm hơn Future.
- Nhược: Xe nhẹ đầu nên cảm giác lái không tốt như Future. Đi nhanh rung hơn. Giảm xóc sau khá cứng. Người ngồi sau mệt. Côn êm không hú nhưng máy kêu xèo xèo và khá nóng. Garanty để ở mức vừa phải, không quá cao hay quá thấp nhưng không hiểu sao vào số 1 cứ bị giật và hộp số kêu lọc cọc. các số khác êm ái mượt mà. Tiếng bô ko thực sự hay và không êm như Future. Để dồn ga nghe cứ như bị nghẹt mũi. :))
Cốp bé. Mình đã bị nhảy hai cái mũ khi đi xe này.
Nếu thực dụng thì và mua xe hết số tiền đó thì mua Future FI. Mạnh mẽ và tiện lợi.
Nếu phong cách thì mua Sirius FI, trẻ trung và phấn khích.
Đôi lời góp ý của mình. Và mình nhắc thêm là góp ý là việc của mình còn chọn xe là việc của bạn. Hãy tin tưởng vào quyết định của bản thân. Mong bạn sớm chọn được chiếc xe ưng ý.
Đăng Hà An Chinh: Mua Future Fi của Honda, có các nhiều chương trình khuyến mãi cho SV học sinh, có nhiều đại lý sửa chửa và bảo trì ở các thành phố lớn. Honda có nhiều phụ tùng thay thế, có nhiều thợ ở các tiệm sửa xe tư nhân rành về máy xe Honda hơn. Sau này có đổi xe, bán lại cũng có giá hơn Yamaha.
Võ Đăng Minh: Em mới 18 tuổi thì nên chọn Ju FI nhìn trẻ trung năng động hơn, chứ Fu thì người lớn tuổi đi hợp hơn, còn về bền và tiết kiệm xăng thì do mình bảo trì, bảo dưỡng thôi. Nhiều người thấy Ju bốc quá kéo cho sướng rồi khoảng 1 năm sau xuống máy thì lại chê Ju máy móc dở. Về phần phần nhựa, nước sơn thì có vẻ Yamaha tốt hơn Honda 1 chút. Đã kiểm chứng giữa EX và FU thì chạy khoảng 25000 km thì cổ bô FU bị xuống (sơn bị đỏ và có hiện tượng bị gỉ sét) thấy rõ.
Anh Tuấn: Đi Jupiter Fi rất sướng, ga một tí là bốc vèo vèo, kiểu dáng đẹp, tiết kiệm xăng. Hỏng vặt thì không có đâu, nhóm anh đi Jupiter đủ mọi đời từ Jupiter R, V, MX, Gravita, RC, FI đảm bảo chất lượng luôn. Em cứ ra cửa hàng của Honda và Yamaha đi thử cả 2 con, đảm bảo sẽ thích con Jupiter hơn hẳn. Anh 30 tuổi, thường xuyên dùng con Ju Fi đi công tác tỉnh xa, cực kỳ hài lòng với con xe của anh.
Yêu công nghệ: Mua con Ju đi em, chạy bốc lắm, máy móc thì khỏi phải bàn. Xe Honda bây giờ máy móc việt nam làm, để giảm chi phí sản xuất không tốt như hồi xưa. Nếu thêm 1 tí tiền mua côn tay chạy đi , Ex 135. Còn như mua Honda thì kiếm dòng Fu X, hay Fu neo là bền bỉ nhất. Con Fu mới nhìn già lắm.
Tranhad8: Fu người trung tuổi đi - tiết kiệm xăng - xích nhanh bị trùng (xe số honda xe nào cũng vậy), tiếng hú to, nặng xe.
Jupiter kiểu dáng trẻ hơn trước, thích màu trắng và đỏ đen bản RC - xăng cộ tốn hơn Fu khoảng 5% - không bị lỗi vặt như trên.
Còn vấn đề 2-3 năm sau Jupiter xuống máy thì là do người dùng trong lúc điều khiển lười sang số hoặc bảo dưỡng thay nhớt không đúng. Bán có giá hay không thì xe tầm trung cũng xêm xêm như nhau thôi chứ ko như các dòng cao cấp như SH đâu nên ko phải lo.
Đất Sét: Fu thì máy móc, giảm xóc êm ái và tư thế lái tốt hơn, nhưng hoạt động tần suất cao và nặng thì nhanh yếu máy. Ju không êm bằng, giảm xóc cứng hơn nhưng xe bốc và chịu được tốt khi dùng ở tần số cao và nặng.
Tất cả nhận xét trên là nhà mình có 1 chiếc wave Zx 2005 (mua lúc mới ra) ông anh rể ở Đak Nông đi rẫy, leo dốc 1 năm thôi là phải sấy nòng vì quá yếu giờ để nhà cho chị đi chợ. Và ở Đak Nông mình quan sát trên đây rất chuộng Sirius vì độ mạnh mẽ, bền bỉ khi leo dốc, Ju thì cao cấp hơn Sirius. Thêm 1 chiếc Fu 2010 của ông anh đi công trình ở TP HCM (1 ngày chạy đi và về tầm 100 km) 3 năm là máy rảo và kêu lạch cạch, ra thợ bảo là đầu pít tông bị lỏng nên gõ ra như thế, ép dên được 1 năm cũng bị lại. Mình đang xài Ju fi được 2 năm rồi, đi 36.000km thấy rất ổn, có điều xe fi thì chấp nhận xe không mạnh như chế hòa khí, khi lên 50km/h thì mạnh như nhau. Giờ fi hết nên tiết kiệm xăng thì không đáng so đo vì chênh lệch không nhiều.
Kengym856: Bạn thích hợp với FU 125 Fi hơn, do thiết kế của FU nhìn hài hoà. Đèn pha, đầu xe, thân xe, đuôi xe nhìn tổng thể ok, cốp rộng nhưng cặp vành (bánh mâm) xấu. yếm bửng xe nhìn nữ tính, dàn nhựa không chắc chắn, kiểu dáng xe không được thể thao. Máy 125 Tiết kiệm xăng nhưng yếu khi chở 2 người.
JU FI thiết kế không được hài hoà, nhìn ốm gầy. Đèn pha chẻ đôi rất xấu, (thiết kế đèn pha như SIRIUS hoặc EX 135 thì đẹp hơn). Cốp xe nhỏ, thân xe và đuôi xe nhìn nhỏ, không cân xứng với đầu xe, cặp vành đẹp. Bạn mà ngồi lên JU chỉ nhìn thấy bạn chứ không thâý chiếc xe đâu. Máy mạnh bốc, nhìn thể thao hơn FU thích hợp cho vóc dáng nhỏ con. Tính về kinh tế lâu dài thì chọn FU, tính về hiện tại thời trang thì chọn JU.
Chúc bạn lựa chọn được chiếc xe hợp với mình!
>> Xem thêm: Xe máy Yamaha
Sai lầm khi đi xe máy chị em hay mắc phải
Lạm dụng phanh trước hoặc phanh sau, “kiên trì” giữ một số đi suốt cả ngày hay đề nổ máy rồi vận hành ngay,... là một số tiêu biểu trong những lỗi phổ biến khi đi xe của đa số chị em và không ít cánh mày râu. Chúng tôi sẽ đưa ra một số thói quen khi sử dụng xe không tốt làm ảnh hưởng đến vận hành của xe cũng như an toàn của người sử dụng cho các bạn tham khảo.
- Lạm dụng phanh trước hoặc phanh sau
Vì thuận tay phải nên nhiều người sẽ thường xuyên bóp phanh trước (phanh bên tay phải), đặc biệt khi bị giật mình. Phanh trước thường làm dừng xe khá đột ngột nên dễ làm trượt bánh trước, đồng thời do quán tính nên người lái xe bị lao người về phía trước va đập vào đầu xe, làm nghiêng, đổ xe,...
Khi đi xe số, một số người lại luôn sử dụng phanh chân. Nếu phanh chân bám tốt thì cũng sẽ làm dừng xe khá đột ngột, nguy cơ chiếc xe bị trượt và ngã ra đường rất nguy hiểm. Còn phanh chân kém bám thì tâm lý người đi xe hay đạp mạnh, dễ làm chà xát thắng xuống đường cũng như đổ người mất cân bằng làm chiếc xe dễ bị nghiêng, đổ.
Cách tốt nhất là sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi hãy bóp phanh trước. Sử dụng hợp lí cả hai phanh sẽ đem lại sự an toàn cho người lái cũng như sự vận hành trơn tru cho chiếc xe.
- Không đi đúng số
Với nhiều chị em, đây là thói quen cố hữu khi dùng xe số. Họ thường cài ngay số 3, 4 rồi để vậy đi cả ngày dù có lên dốc hay đi đường trường. Một số bạn trẻ lại thường để xe ở số thấp (1,2) vi vu trên đường. Vì mỗi số cung cấp một lực kéo khác nhau nên ở những số khác nhau sẽ được dùng trong những trường hợp địa hình khác nhau cũng như đi ở những tốc độ hợp lý khác nhau như: khoảng từ số 1 đến số 2 là khoảng 20 Km/h, số 2 đến số 3 là 20-40 Km/h,… Nếu chỉ giữ một số đi suốt cả ngày thì xe nhanh “tã” máy, nhông xích cũng mau bị mòn. Còn nếu đi không đúng số, đặt biệt đi ở số thấp (1,2) thì khiến côn dễ mòn hoặc cháy, đầu bò bị gõ,.. lại còn gây tốn xăng. Vậy nên cần phải cài, nhả số hợp lý tùy đoạn đường đi để bảo vệ xe cũng như lưu thông thuận lợi nhất.
- Xe khởi động không tải quá lâu trước khi chạy
Sai lầm của hầu hết lái xe là cho xe chạy không tải quá lâu vào buổi sáng, thường tốn khoảng 10 -15 phút, thực tế chỉ cần 30 giây.
Có nhiều người nghĩ rằng chạy không tải lâu sẽ tăng tuổi thọ của động cơ nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Đặc biệt, vào mỗi buổi sáng mùa đông nhiệt độ xuống thấp, các tài xế thường chạy không tải trong thời gian dài để xe nóng lên nhưng nếu chạy quá lâu sẽ gây phản tác dụng.
Ngoài ra, khi chạy không tải động cơ không đạt được độ nóng như khi xe vận hành. Do nhiệt độ chưa đủ cao sẽ dẫn tới hiện tượng nhiên liệu không cháy hết dễ hình thành nên axít hữu cơ và độ ẩm lưu lại trong máy gây hiện tượng ăn mòn trong xi-lanh và hệ thống xả. Thậm chí, nếu để lâu ngày các chất trên sẽ hình thành cặn trong dầu và cặn than trên xu-páp. Hậu quả là ảnh hưởng tới dòng khí nạp, gây tiêu hao nhiên liệu.
Lời khuyên tốt nhất là trong những ngày nhiệt độ bình thường lái xe nên nổ máy 30s trước khi chạy. Còn những ngày trời mùa đông có thể kéo dài thời gian hơn một chút để dầu bôi trơn có đủ thời gian tới các thiết bị.
- Thay dầu càng nhiều càng tốt?
Nhiều chủ xe đều tin rằng họ nên thường xuyên thay dầu cho xe 3 tháng một lần hoặc cứ đi khoảng 4.828 km là thay. Thực tế không cần thiết phải làm vậy.
Việc việc thay dầu liên tục không hề ảnh hưởng tới động cơ xe mà quan trọng là làm “mòn” ví tiền của bạn vì phải chi thêm một khoản không cần thiết.
Không nên áp dụng quy tắc chung cho tất cả các loại xe. Lái xe nên xem sổ tay hướng dẫn cụ thể thời điểm thay dầu thích hợp cho xe. Thông thường thời gian chạy có thể kéo dài trên 3 tháng hoặc quá 5000 km mới cần thay dầu. Một số xe vận hành tốt có khi tới 6 tháng/10000 km mới phải thay.
Tham khảo thông tin mua bán xe Yamaha Jupiter uy tín ở đâu?
Nguồn: http://muabannhanhxemay.com/3-ly-do-nen-chon-mua-xe-jupiter/44164
Đăng bởi Minh Thiện Tags: cảm giác lái, Jupiter Fi, mua bán xe máy, phanh, thiết kế, tiết kiệm xăng, xe Jupiter, xe máy, xe máy Yamaha Jupiter, xe số, xe Yamaha Jupiter